Nhượng quyền thương mại là cách nhanh nhất để bước ra thế giới kinh doanh, song cần phải chuẩn bị những gì để làm hành trang trước những sự khác biệt to lớn như vậy.
NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Nhượng quyền thương mại không còn là hình thức mới trong việc bắt đầu một công việc kinh doanh mà bạn có thể làm chủ, song để bắt đầu cuộc chơi lớn này có rất nhiều thứ bạn cần phải tìm hiểu cũng như học hỏi.
Các hình thức nhượng quyền thương mại phổ biến hiện nay có thể kể đến các hình thức sau đây:
1/
Nhượng quyền thương mại theo khu vực lãnh thổ
+ Nhượng quyền thương mại trong nước:
Các thương hiệu Việt Nam hiệu nay cũng đã bắt đầu phát triển hoạt động nhượng quyền thương mại giữa các doanh nghiệp mới nhau, thường là giữa các doanh nghiệp lớn với các doanh nghiệp vừa mới được thành lập.
+ Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài :
Đây là hình thức mà các chủ thương hiệu nước ngoài thực hiện đầu tư vào Việt Nam theo hình thức franchise. Có thể kể đến một số thương hiệu nổi tiếng như: J&T Express, Mc Donal….
+ Nhượng quyền thương mại ra nước ngoài:
Hiện nay, có các thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam đã được nhượng quyền ra các nước, có thể kể đến các thương hiệu như: cà phê Trung Nguyên, Phở 24, cộng cafe….
2/
Nhượng quyền thương mại căn cứ theo tiêu chí kinh doanh
+ Nhượng quyền phân phối sản phẩm:
Đây là hình thức mà người nhượng quyền cho phép người được nhận quyền phân phối các sản phẩm do mình sản xuất hay các dịch vụ do mình cung ứng trong phạm vi và theo thời gian nhất định. Tuy nhiên, người nhận quyền chỉ được phép sử dụng biểu tượng, tên nhãn hiệu, khẩu hiệu, logo,… trong các hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
Có thể kể đến các thương hiệu đã được nhượng quyền cho loại hình thức này như: coca cola, hãng xe hơi Ford,…
+ Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh
Hiện nay, đây được coi là hình thức chuyển nhượng thương mại phổ biến nhất, hay còn được gọi với tên gọi khác là nhượng quyền kinh doanh. Theo đó, bên nhượng quyền không chỉ cho phép bên nhận nhượng quyền thương mại được phép phân phối các sản phẩm dưới dạng thương hiệu của họ mà còn được chuyển giao kỹ thuật kinh doanh, công thức điều hành quản lý doanh nghiệp và hỗ trợ cho các nhân viên của bên nhận nhượng quyền các yêu cầu, kĩ năng cơ bản.
3/
Nhượng quyền thương mại theo mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh
+ Franchise độc quyền
Đây là hình thức nhượng quyền có thể nói là đang diễn ra phổ biến nhất hiện nay trên thị trường kinh doanh trong việc các đơn vị, doanh nghiệp muốn mở rộng thương hiệu của mình ra nước ngoài.
Hình thức này chủ thương hiệu sẽ chỉ thực hiện chọn và chỉ định một số đối tác nhất định tại quốc gia mà mình muốn đưa thương hiệu đó xâm nhập sâu vào thị trường để làm đối tác mua franchise độc quyền về kinh doanh và phân phối các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
Đối tượng được áp dụng nhận nhượng quyền có thể là cá nhân hoặc một công ty nào đó ở trong phạm vi được độc quyền kinh doanh. Và để được nhận độc quyền như vậy, bên nhận quyền sẽ phải thực hiện chi trả một khoản phí franchise ban đầu cho bên chuyển nhượng. Nhưng đổi lại họ được quyền chủ động tự mở thêm nhiều các cửa hàng hay bán franchise lại cho bất kỳ cá nhân, công ty nào khác trong phạm vi khu vực mà họ có thể kiểm soát được.
+ Franchise vùng
Đây là một hình thức nhượng quyền thương mại mà theo đó người mua sẽ nhận nhượng quyền từ chính người chủ thương hiệu hoặc từ người mua master franchise để thực hiện việc bán lại cho người mua franchise nhỏ lẻ trong vùng kèm theo các điều kiện đã được thỏa thuận với bên nhượng quyền.
+ Franchise phát triển khu vực
Đây là một hình thức nhượng quyền được áp dụng theo khu vực nhất định, giúp người nhận nhượng quyền được phép độc quyền về thương hiệu trong một phạm vi và một thời hạn nhất định cụ thể.
Khác với master franchise, đối tác nhận quyền phát triển theo khu vực không được quyền bán lại franchise cho bất kỳ ai, dù là cá nhân, đơn vị, công ty nào.
+ Franchise riêng lẻ
Hình thức nhượng quyền thương mại này sẽ phù hợp với việc nhượng quyền riêng lẻ áp dụng cho từng đối tác ở nước ngoài và thích hợp đối với các quốc gia cùng nằm trong một khu vực nhất định.
Khi lựa chọn chuyển nhượng theo hình thức này, chủ thương hiệu có thể làm việc và kiểm tra được với từng doanh nghiệp nhượng quyền. Đồng thời, phí franchise thu được sẽ không phải đem chia cho một đối tác kinh doanh trung gian nào.
PHÍ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI SẼ ĐƯỢC TÍNH TOÁN NHƯ THẾ NÀO
Thời hạn nhượng quyền
Đây thường sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc cấu thành giá nhượng quyền của bất kỳ thương hiệu nào, thời gian có thể trong 2 năm, 3 năm, 5 năm hoặc 10 năm.
Giá trị thương hiệu
Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định giá trị nhượng quyền của bất kỳ một thương hiệu nào.
Các yếu tố ảnh hưởng lên giá trị của thương hiệu được định nghĩa trong việc nhượng quyền:
- Vị thế của thương hiệu trên thị trường
- Số lượng điểm bán trên thị trường
- Mức độ tiềm năng của thị trường nơi thương hiệu đang kinh doanh
- Định hướng ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp
- Nhận định, đánh giá của các chuyên gia có sức ảnh hưởng trong ngành và sự ủng hộ của khách hàng trước những thay đổi nhỏ nhất của doanh nghiệp.
- Mức độ chi phối của doanh nghiệp đối với trong và ngoài ngành cũng như thị trường lao động.
Các gói sản phẩm/ dịch vụ/ công thức được chuyển giao
Với mỗi loại hình nhương quyền thương mại sẽ có các yếu tố được chuyển giao, đây sẽ là phần tiên quyết quyết định cơ bản xem việc lựa chọn mô hình nhương quyền đó sẽ thành công ở mức độ nào.
Giá trị đồng hành trong suốt thời gian nhượng quyền
Đây là phần không thể thiếu trong hoạt động đồng hành của các thương hiệu trong suốt quá trình mà Chủ đầu tư mua nhượng quyền thương hiệu.
Tuỳ vào mỗi thương hiệu mà chính sách đồng hành có sự khác biệt rõ rệt :
- Hỗ trợ thiết kế xử lý các vấn đề đề liên quan đến media
- Hỗ trợ về cập nhật món, menu, công thức mới
- Hỗ trợ đào tạo tái đào tạo cho các cơ sở nhượng quyền.
- Xử lý các vấn đề truyền thông, quảng cáo tới khách hàng
- Chính sách hỗ trợ sellout trên từng điểm bán.
LỰA CHỌN THƯƠNG HIỆU NHƯ THẾ NÀO ĐỂ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI
Đây chắc chắn là câu hỏi của phần đa các nhà đầu tư đang trong giai đoạn tìm hiểu hình thức này cũng như nghiên cứu thị trường. Có một số yếu tố mang tính chất bản nề giúp các nhà đầu tư có góc nhìn cũng như sự đánh giá phù hợp nhất trước khi bắt đầu vào quyết định chọn lựa :
- Độ tiềm năng của thị trường còn cao không?
- Hiện tại thương hiệu đó đang đứng ở đâu trên bảng xếp hạng cùng ngành
- Đối thủ lớn hơn và nhỏ hơn của thương hiệu lựa chọn là ai? Họ mạnh không?
- Mức độ đầu tư của thương hiệu lựa chọn so với đối thủ phía trên và phía dưới như thế nào?
- Mật độ các điểm bán được bảo hộ sẽ như thế nào khi thị trường sắp đầy
- Chính sách và chiến lược của thương hiệu sẽ vươn tới vị trí nào trong biểu đồ ngành
POZAA TEA – TRÀ SỮA ĐÀI LOAN : NHƯỢNG QUYỀN HỒNG PHÁT – SINH LỜI VƯỢT TRỘI
Đăng ký để nhận tư vấn: https://pozaatea.vn/nhuong-quyen-thuong-hieu/
Fanpage: https://www.facebook.com/pozaavn
Hotline: 0388759719