Chắc hẳn những ai yêu thích lĩnh vực kinh doanh đều biết đến hình thức nhượng quyền thương hiệu và nó đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây.
Kinh doanh nổi bật: Nhượng quyền thương hiệu trà sữa Pozaa Tea
Vậy, nhượng quyền thương hiệu là gì? Tại sao nhượng quyền thương hiệu lại phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam những năm gần đây? Và khi nhượng quyền thương hiệu cần lưu ý đến những vấn đề gì?
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc đó!
Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu chính là việc cho phép một tổ chức hoặc một cá nhân nào đó được quyền kinh doanh hàng hóa hay dịch vụ theo hình thức, phương pháp kinh doanh bao gồm thương hiệu, công nghệ, cách thức quản lý của bên nhượng quyền tại một địa điểm, khu vực trong một khoảng thời gian nhất định với một khoản chi phí hay phần trăm doanh thu, lợi nhuận theo thỏa thuận.
Theo đó, bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đầy đủ cũng như hỗ trợ bên nhận nhượng quyền toàn bộ các quyền lợi theo cam kết có ghi trong hợp đồng. Bên nhận nhượng quyền thương hiệu cũng phải đảm bảo việc kinh doanh thực hiện theo đúng khuôn mẫu, cách thức cũng như quy trình kinh doanh của bên nhượng quyền để giữ uy tín chung của thương hiệu.
Tại sao cần phải tiến hành nhượng quyền thương hiệu?
Tại sao cần phải tiến hành nhượng quyền thương hiệu luôn là câu hỏi được đặt ra với những nhà kinh doanh thương hiệu.
Nhượng quyền thương hiệu chính là một trong những hình thức có thể giúp các doanh nghiệp, các thương hiệu mở rộng quy mô kinh doanh một cách nhanh chóng với chi phí và sự rủi ro thấp nhất. Chi phí để mở một cửa hàng mới hoàn toàn là rất lớn và không phải ai cũng có đủ tiềm lực để mở được. Nhưng nếu quyết định kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu thì nguồn kinh phí này sẽ được san sẻ với bên đối tác và công ty.
Mặt khác, khi kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, nhất là các thương hiệu lớn của nước ngoài, sẽ mang lại thành công ngang bằng nhau cho các chủ nhượng quyền và các doanh nghiệp nhận nhượng quyền. Ngoài ra, với danh tiếng và chỗ đứng của các chủ nhượng quyền đem lại cho khách hàng thì việc tiếp cận thêm nhiều khách hàng ở các thị trường đối với các bên nhận nhượng quyền sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.
Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam bao gồm những gì?
Khi tiến hành nhượng quyền thương hiệu, các công ty nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam cần đảm bảo những nội dung chủ yếu sau trong hợp đồng chuyển nhượng quyền thương hiệu:
1. Nội dung của quyền thương mại.
2. Quyền và các nghĩa vụ cần thiết của bên nhượng quyền.
3. Quyền và các nghĩa vụ cần thiết của bên nhận nhượng quyền.
4. Giá cả, chi phí nhượng quyền định kỳ, hình thức thanh toán.
5. Thời hạn hiệu lực của hợp đồng nhượng quyền thương hiệu.
6. Thời gian gia hạn, chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương hiệu và giải quyết tranh chấp.
Những ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu?
Ưu điểm mà bạn dễ nhận thấy nhất của nhượng quyền thương hiệu chính là giảm thiểu được các rủi ro khi đầu tư kinh doanh. Bởi bạn đã nhận được toàn bộ quy trình kinh doanh, các công nghệ, phương thức kinh doanh, thị trường, những ảnh hưởng sẵn có của thương hiệu được người tiêu dùng tín nhiệm và ưa thích.
Hơn thế nữa, bên nhận nhượng quyền còn được bên nhượng quyền hỗ trợ tối đa về địa điểm, cơ sở vật chất…. nên bên nhận nhượng quyền sẽ tiết kiệm được chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh và nhanh chóng thu hút được các khách hàng.
KẾT LUẬN
Chính với những ưu điểm này mà chúng ta dễ dàng hiểu được tại sao nhượng quyền thương hiệu hiện nay lại trở thành một hình thức kinh doanh được nhiều người lựa chọn, nhất là các bạn trẻ lựa chọn đến như vậy, trong đó đặc biệt có nhượng quyền thương hiệu Trà sữa. Thay vì phải loay hoay tự mở một cửa hàng Trà sữa, tự mình xây dựng thương hiệu từ đầu, tự mình thiết lập thực đơn đồ uống…. thì nhiều người đã tìm đến hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu và đặc biệt là tìm đến thương hiệu Trà sữa Pozaa Tea – một thương hiệu Trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan để tiến hành nhượng quyền với số vốn ban đầu chỉ từ 300 triệu đồng nhằm giảm thiểu rủi ro cũng như lấp đầy những thiếu hụt kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực kinh doanh Trà sữa và mang đến nhiều hiệu quả hơn.