Cần chuẩn bị những gì khi mở cửa hàng đồ uống? Kinh nghiệm hút khách khi kinh doanh là gì? Nếu bạn đang quan tâm đến kinh nghiệm kinh doanh đồ uống của bà chủ chuỗi 300 cửa hàng Pozaa thì hãy nhảy hết vào đây!
Xác định mô hình kinh doanh
Hiện tại trên thị trường đang tồn tại 2 mô hình kinh doanh trà sữa: kinh doanh truyền thống và kinh doanh hiện đại. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất cho bạn?
Lựa chọn giữa kinh doanh trà sữa truyền thống và kinh doanh trà sữa hiện đại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sở thích cá nhân, mục tiêu kinh doanh, và mong đợi về chất lượng và trải nghiệm của khách hàng.
Kinh doanh truyền thống
Kinh doanh trà sữa truyền thống có ưu điểm là giá cả rẻ và dễ pha chế. Đây là lựa chọn phù hợp cho những người kinh doanh có nguồn vốn hạn chế và muốn tiếp cận đại chúng với mức giá phải chăng.
Tuy nhiên, mô hình này đòi hỏi sự cẩn thận trong việc lựa chọn nguyên liệu và quy trình sản xuất để đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, khó khăn trong việc tạo sự đột phá và tạo điểm khác biệt trong cạnh tranh cũng là một nhược điểm của kinh doanh trà sữa truyền thống.
Và đặc biệt, trà sữa truyền thống gần như chỉ phù hợp với mô hình kinh doanh take away (mang đi).
Kinh doanh hiện đại
Kinh doanh trà sữa hiện đại mang đến nhiều ưu điểm hơn. Đầu tiên, mô hình này có sự đa dạng về hương vị và chất lượng đảm bảo, tạo ra nhiều sự lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng.
Ngoài ra, quán trà sữa hiện đại thường có mẫu mã bắt mắt, không gian thiết kế hiện đại và thu hút khách hàng. Điều này có thể tạo ra trải nghiệm tốt hơn và thu hút đối tượng khách hàng rộng hơn, bao gồm cả nhóm khách hàng trẻ tuổi và khách hàng trưởng thành.
Tuy nhiên, kinh doanh trà sữa hiện đại cũng đến với nhược điểm là giá thành khá đắt hơn. Vì chất lượng và trải nghiệm tốt hơn, giá của trà sữa trong mô hình này thường cao hơn so với trà sữa truyền thống.
Điều này có thể làm giới hạn đối tượng khách hàng và yêu cầu một quy trình kinh doanh và quản lý chặt chẽ hơn để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Tổng quan, việc lựa chọn giữa kinh doanh trà sữa truyền thống và kinh doanh trà sữa hiện đại phụ thuộc vào sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mỗi người.
>> Tải ngay ebook Bí quyết kinh doanh đồ uống thành công tại đây
Tìm kiếm vị trí thuận lợi
Vị trí phù hợp nguồn vốn
Trước khi lựa chọn vị trí cho quán trà sữa của bạn, hãy xác định số vốn hiện có. Bạn cần đánh giá xem liệu có đủ tiền để thuê một vị trí đắc địa và có lượng người qua lại đông đúc không. Ngoài ra, cần đảm bảo khả năng duy trì quán trong quá trình hoạt động.
Vị trí phù hợp đối tượng khách hàng
Việc tìm kiếm vị trí kinh doanh đòi hỏi bạn phải hiểu khách hàng mục tiêu của mình và xác định liệu vị trí đó có thu hút được khách hàng đó không. Từ đó, bạn có thể lựa chọn vị trí kinh doanh trà sữa phù hợp để tăng lợi nhuận.
- Vị trí gần trường học
- Quán gần trung tâm mua sắm
- Quán gần chung cư và nhà trọ
Vị trí có chỗ đậu xe
Hãy tưởng tượng một ngày nào đó bạn và nhóm bạn thân đến một quán trà sữa. Quán có chất lượng tốt, nhân viên phục vụ tận tâm, menu đa dạng và sản phẩm chất lượng. Bạn và nhóm bạn đều rất hào hứng muốn ghé vào quán để thưởng thức. Tuy nhiên, quán không có chỗ đậu xe. Xe của khách phải được để xa quán và đi bộ đến. Liệu một quán không có chỗ đậu xe có ảnh hưởng đến kinh doanh của quán?
Câu trả lời của hầu hết khách hàng là chắc chắn có. Việc không có chỗ đậu xe trong một quán trà sữa là rất bất tiện. Điều này dẫn đến giảm lượng khách hàng đến quán. Do đó, khi chọn vị trí quán, bạn nên xem xét có chỗ để xe hay không! Bất kể quán trong nhà hay quán ở vỉa hè, cần luôn có chỗ để xe.
Các yếu tố khác
Lựa chọn vị trí dựa vào những yếu tố khác
Ngoài những yếu tố đã đề cập ở trên, có một số yếu tố khác cũng cần được xem xét khi lựa chọn vị trí kinh doanh quán trà sữa: giao thông, an ninh, tình trạng ngập nước.
Việc xem xét những yếu tố này sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn vị trí kinh doanh quán trà sữa.
>> Khoá học pha chế và hướng dẫn setup cửa hàng
Áp dụng công nghệ và MXH trong marketing
Mạng xã hội Facebook
Facebook là nền tảng phổ biến với số người dùng lớn tại Việt Nam.
- Tạo fanpage thể hiện đúng concept thương hiệu với tông màu, logo và nội dung hấp dẫn.
- Liên tục cập nhật thông tin, đăng bài viết mới, hình ảnh và video thu hút.
- Sử dụng các dạng quảng cáo phù hợp như Collection Ads, Lead Ads, Carousel Ads, Dynamic Ads.
- Sử dụng video “Reels” để tăng lượt tiếp cận.
Mạng xã hội TikTok
TikTok đang trở thành công cụ marketing ẩm thực quan trọng.
- Yêu cầu ý tưởng sáng tạo với video chất lượng và hữu ích.
- Ý tưởng video: giới thiệu, review đồ uống, giải đáp thắc mắc, chia sẻ nguyên liệu và quy trình, hướng dẫn ưu đãi.
- Cân nhắc các vấn đề gặp phải trong kinh doanh.
Ứng dụng giao hàng
Các ứng dụng giao hàng như Grab Food, Now – Foody, Shopee Food, Bae Min ngày càng phổ biến.
Quán trà sữa tận dụng để tăng ảnh hưởng và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Hợp tác với các ứng dụng này để tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ và tiện lợi.
Google My Business và Google Maps
Sử dụng công cụ Google My Business để tiếp thị quán trà sữa:
- Cung cấp thông tin và hình ảnh chính xác, thống nhất về quán.
- Tối ưu hóa tài khoản Google My Business để thông tin hiển thị trên Google Maps và kết quả tìm kiếm.
- Cập nhật nội dung hàng ngày, đăng tải ưu đãi mới, thu thập đánh giá và nhận xét từ khách hàng.
Tối ưu hoá lợi nhuận
Trong quá trình vận hành, chủ kinh doanh phải quản lý và giám sát nhiều loại chi phí. Chi phí vận hành bao gồm tất cả các khoản chi để đảm bảo cửa hàng luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng, bao gồm chi phí nguyên vật liệu, lương nhân viên, tiền thuê mặt bằng, cơ sở vật chất và bảo hiểm. Sự lãng phí của những khoản chi này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của thương hiệu.
Ngoài ra, để tối ưu hoá lợi nhuận thì chủ cửa hàng có thể gia tăng doanh thu để tối ưu hoá lợi nhuận: gia tăng doanh số, định giá lại sản phẩm và tối ưu hoá nguồn nhân lực.
Cách duy trì khách hàng trung thành
Phát triển và duy trì mối quan hệ khách hàng trà sữa là một yếu tố quan trọng để xây dựng sự tín nhiệm và sự trung thành từ phía khách hàng. Dưới đây là một số cách để phát triển và duy trì mối quan hệ khách hàng trong ngành trà sữa:
- Tạo trải nghiệm độc đáo: Cung cấp các món trà sữa độc đáo, phục vụ với tinh thần tận tâm và niềm nở, hay thiết kế nội thất và không gian quán đặc biệt để tạo cảm giác thoải mái và ấm cúng.
- Chăm sóc và tương tác tích cực: Nhân viên quán trà sữa nên luôn chào đón và lắng nghe khách hàng một cách nhiệt tình. Đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả các yêu cầu và thắc mắc của khách hàng. Ghi nhớ và sử dụng tên khách hàng khi giao tiếp để tạo cảm giác cá nhân hóa.
- Tạo các chương trình khách hàng thân thiết: Cung cấp các ưu đãi đặc biệt, phiếu quà tặng, giảm giá hoặc chương trình tích điểm để khách hàng cảm thấy được đánh giá và đề cao sự trung thành của họ.
- Sử dụng công nghệ và truyền thông xã hội: Tận dụng các công nghệ và nền tảng truyền thông xã hội để tương tác và kết nối với khách hàng.
- Lắng nghe phản hồi và cải thiện: Luôn lắng nghe phản hồi từ khách hàng và sẵn lòng tiếp thu những ý kiến và góp ý.
Khách hàng hài lòng và trung thành sẽ không chỉ quay lại quán một cách thường xuyên mà còn giới thiệu và chia sẻ trải nghiệm tích cực của mình với người khác, giúp quán trà sữa mở rộng mạng lưới khách hàng và tăng trưởng doanh số.
Hy vọng những thông tin chia sẻ của Pozaa Tea đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong hành trình kinh doanh của mình.