• Trang chủ > 
  • Tin Tức > 
  • Ông chủ kinh doanh điện thoại với kinh nghiệm 20 năm bỗng dưng kinh doanh thêm ngành trà sữa và khẳng định: Thị trường đồ uống sẽ ngày càng phát triển ở Việt Nam!

Ông chủ kinh doanh điện thoại với kinh nghiệm 20 năm bỗng dưng kinh doanh thêm ngành trà sữa và khẳng định: Thị trường đồ uống sẽ ngày càng phát triển ở Việt Nam!

Với kinh nghiệm kinh doanh 20 năm, chủ sở hữu chuỗi siêu thị, nhà phân phối điện thoại Samsung cho các tỉnh phía Đông Bắc từ năm 2000, anh Lương Mạnh Hùng tới năm 2003 bỗng chuyển hướng kinh doanh sang kinh doanh trà sữa. Anh nhận ra kinh doanh điện tử dần bão hòa, đồng thời ngay lúc đó “cơn sốt” trà sữa tại Việt Nam đang phát triển lớn dần. Tuy nhiên, anh không cho đó là trào lưu mà đó là một thị trường hấp dẫn nhưng cũng đầy biến động. Anh nhận ra rằng:
+) Trong ngành dịch vụ, cụ thể là mảng điện thoại, tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” nên khả năng cạnh tranh trong ngành cao
+) Sản phẩm do hãng bảo hành. Có làm tốt bao nhiêu cũng không bằng sản phẩm đó là của mình
+) Ở ngành dịch vụ này, có khách hàng quan tâm về giá, có khách hàng không
+) Anh có một triết lí: Buôn tài không bằng dài vốn
Nên quyết định kinh doanh đồ uống, anh bắt đầu với trà sữa

Dù có kinh nghiệm lâu năm trong mảng kinh doanh nhưng anh không vì thế mà khinh suất khi chuyển sang ngành hàng kinh doanh mới: nghiên cứu, tìm hiểu doanh thu, tỷ suất lợi nhuận thu được,… Tìm hiểu kỹ, anh thấy, trước kia với ngành điện tử hay các ngành khác có làm tốt đến đâu, lợi nhuận thu về cũng chỉ xoay quanh 10-15% (chưa kể có ngành chi phí bỏ ra rất lớn). Nhưng ngành đồ uống, anh tìm hiểu ở đây là trà sữa, tỷ suất lợi nhuận ổn định từ 25-30%.

Sau đó tìm hiểu kỹ càng hơn về thị trường trà sữa, cũng như các thương hiệu có mặt trên thị trường. Việc tự thành lập cho riêng mình một thương hiệu trà sữa mới quả là gian nan cho người chưa biết gì về kinh doanh đồ uống như anh. Thứ nhất, lúc đó thị trường có hàng trăm thương hiệu trà sữa mọc lên. Thứ hai, anh là người đi sau nên có rất nhiều rào cản, cạnh tranh. Thứ ba, việc tự tạo riêng một thương hiệu trà sữa đồng nghĩa với việc anh sẽ phải bỏ công sức ra học cách làm, chế biến chúng… chiếm rất nhiều thời gian (mình đã đi sau nay lại càng chậm) và với ngành đồ uống đã có công thức chung, khá khó khăn cho việc sáng tạo ra chất riêng cho một hãng trà sữa mới tại thời điểm đó.

Ngay lúc đó, anh tìm hiểu được kiểu kinh doanh nhượng quyền đồ uống. Khi mua nhượng quyền kinh doanh, anh vẫn có một cửa hàng kinh doanh đồ uống của riêng mình. Anh vẫn được quản lý tài chính, vẫn có thể kinh doanh bằng chiến lược của riêng bản thân mình. Hơn nữa, khi mua nhượng quyền thương hiệu đồ uống, anh không phải mất công gây dựng một thương hiệu bởi thương hiệu đó đã được marketing, truyền thông tốt, đã có vị trí đứng trong thị trường đồ uống. Khi ấy, tại Hải Phòng, ngành đồ uống chưa được phát triển, anh đã nung nấu mục tiêu, chiếm được 30-40% thị phần đồ uống tại Hải Phòng. Để đạt được mục tiêu này, cửa hàng của anh ít nhất cũng phải đạt tỷ suất lợi nhuận hàng tháng từ 30% trở lên.

Thật là một cơ duyên, anh gặp Pozaa. Ở Pozaa, anh tìm được tất cả mọi thứ mà mình đang cần ở một thương hiệu nhượng quyền: nguyên liệu đảm bảo nguồn gốc – an toàn – sạch (nguồn từ Đài Loan), quy trình pha chế, quy trình marketing – truyền thông, quy trình nhượng quyền…

Anh bắt tay vào chiến lược của mình. Anh mở cửa hàng thứ 1 tại thị trấn nhỏ Hải Phòng để thăm dò thị trường, xem thị hiếu ng dùng ra sao, nhu cầu thưởng thức của khách hàng thế nào, có nên mở địa điểm không gian đẹp, các khách hàng của anh là ai, có phải tất cả là học sinh sinh viên, văn phòng hay không… T7/2018, cửa hàng đồ uống Pozaa nhượng quyền đầu tiên tại HP, cũng là cửa hàng đầu tiên của anh Hùng và nhanh chóng đạt 3000 ly trà sữa ngay trong ngày đầu tiên bán – kỷ lục bán hàng cùa Pozaa.

Tiếp theo đó, anh mở cửa hàng thứ 2 tại TTTM Big C, để so sánh lợi nhuận giữa 2 địa điểm mà anh đang mở.

T9/2019 vừa qua, anh mở cửa hàng thứ 3 tại phố cổ HP, nơi sầm uất của phố Cảng.


Cả 3 cửa hàng anh mở đều giúp anh chứng minh:
+) Thương hiệu anh chọn mua nhượng quyền là tốt. Bởi doanh thu của ba cửa hàng đều ổn định, tỷ suất lợi nhuận đều đạt mức anh đã khảo sát trước đó: 25-30%
+) Thương hiệu giúp anh có công thức rõ ràng, phong phú. Đặc biệt là nguồn gốc nguyên liệu đảm bảo, kiểm định đạt chuẩn
+) Thương hiệu giúp anh chứng minh quan điểm: nhu cầu sử dụng đồ uống ngày càng tăng

Con người thức thời này không chỉ thể hiện trong việc nhìn ra tiềm năng của ngành đồ uống mà anh càng ngày càng khẳng định được: nhu cầu đồ uống của mọi người ngày càng tăng và đòi hỏi ngày càng có sự “đẳng cấp”. Bởi trong khi, người ta vẫn cho rằng: trà sữa đã hết thời, giờ là thời đại trà chanh (cà phê…). Đây chắc hẳn là nỗi lo của không ít nhà kinh doanh đồ uống. Anh vẫn giữ vững tinh thần của mình nhưng không bảo thủ. Anh cho rằng: “Trà sữa có thể không “hot” như trước nhưng thị phần của chúng trên mảng kinh doanh đồ uống không giảm nhiều, chỉ là có sự chia sẻ một chút cho các loại đồ uống khác. Nếu như cho rằng, thời trà chanh đang lên ngôi thì tại sao chúng ta không thể thêm một món trà chanh vào thực đơn “thêm” của cửa hàng mình. Chẳng phải sẽ có thêm lựa chọn cho khách hàng mà doanh thu của mình lại tăng lên hay không? Vấn đề không nằm ở thức đồ uống nào đang lên ngôi, mà vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta đáp ứng nhu cầu thị trường tốt như thế nào mà thôi.

 

Anh bật mí rằng, tháng 12/2019, anh tiếp tục mở thêm một cửa hàng Pozaa tại Thủy Nguyên – Hải Phòng. Mục tiêu đến cuối năm 2020, anh sẽ mở được 10 cửa hàng Pozaa tại Hải Phòng.

Để tìm hiểu thêm về thương hiệu Pozaa Tea mà anh đã tin tưởng và đang kinh doanh thành công, tại đây: http://bit.ly/31Ojiw1